Hướng dẫn hộp phân biệt trọng lượng – Baric tablets – Dịch từ sổ tay của bà Montessori

Trong góc giác quan có một giáo cụ rất khó, nhưng lại khiến trẻ thích thú, đó chính là hộp phân biệt trọng lượng – Baric tablets, để rèn luyện giác quan baric (sử dụng xúc giác và định vị của các múi cơ để xác định trọng lượng của vật)
Tuổi hoạt động: 4

Bộ thẻ gỗ phân biệt trọng lượng – Baric tablets

Giáo cụ này gồm có những tấm thẻ gỗ hình vuông, được làm từ những loại gỗ khác nhau, vì vậy chúng cho ra khối lượng khác nhau, và cả màu sắc khác nhau nữa.
Trẻ sẽ lấy 1 tấm gỗ, đặt lên lòng bàn tay một cách cẩn thận, xòe lòng bàn tay ra để cảm nhận trọng lượng của tấm gỗ.

Tay trẻ nâng lên, hạ xuống để cảm nhận trọng lượng của vật, nhưng chuyển động của tay cần gần với trạng thái đứng yên nhất có thể. Những chuyển động lên xuống của tay dần dần biến mất, để khả năng tập trung vào giác quan baric trở nên tinh tường hơn. Chỉ có rèn luyện và thử đi thử lại mới giúp cho trẻ đạt tới kết quả này.

Để tăng cường sự tập trung vào hoạt động, trẻ sẽ sử dụng khăn mùi xoa để bịt mắt mình lại, trẻ đặt tấm nặng hơn bên tay trái, tấm nhẹ hơn bên tay phải. Khi hoàn thành bài tập, trẻ bỏ khăn mùi xoa ra, trẻ có thể nhận ra mình có làm đúng hay không dựa vào màu của các tấm gỗ.

Trước khi hoạt động với bộ thẻ gỗ khá khó này, trẻ đã được làm quen với bộ thẻ màu sắc. Xem Hướng dẫn Bộ thẻ màu sắc – Dịch từ sổ tay của bà Montessori

Contact Me on Zalo
Scroll to Top